แนวโน้มความปลอดภัยทางไซเบอร์จากไตรมาสแรกของปี63

ไม่มีข้อมูลใดเป็นความลับในสังคมออนไลน์

 Ransomeware ทำให้สถานการณ์ของไวรัสโคโรน่าแย่ลง แทนที่จะเป็นเพียงการเข้ารหัสข้อมูล แต่ตอนนี้มีการขู่บังคับเหยื่อให้โอนเงินตามที่ผู้ร้ายต้องการ หากไม่ทำตามก็จะถูกเปิดเผยข้อมูลหรือขายต่อ

Data breaches และ Phising ยังเป็นการโจมตีในอันดับต้นๆ เมื่อช่องทางการฟิชชิ่งไม่ได้มีแค่อีเมลอีกต่อไป แต่ยังมี SMS สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ แม้แต่การโทรศัพท์เพื่อหลอกให้เหยื่อบอกข้อมูลสำคัญของตน

ไม่มีข้อมูลใดเป็นความลับในสังคมออนไลน์ ทุกอย่างที่เราโพสต์หรือค้นหาในอินเทอร์เน็ตจะถูกบันทึกลงในเซิร์ฟเวอร์และผู้ให้บริการสามารถเรียกดูได้เสมอ

 การเติบโตของสมาร์ทดีไวซ์ที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย อุปกรณ์เหล่านี้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและเก็บรวบรวมข้อมูลประจำวันไปไว้ในเซิร์ฟเวอร์ แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้ก็ดึงดูดอาชญากรไซเบอร์ด้วยเช่นกัน

อุปกรณ์ทางการแพทย์มีความเสี่ยงที่สูงขึ้น กว่า 10 ปีมาแล้วที่อุปกรณ์ทางการแพทย์สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ขณะเดียวกันจำนวนช่องโหว่ของซอฟต์แวร์ที่พบก็มีมากขึ้นเช่นกัน

การโจมตียานพาหนะด้วย Cyber-attackระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองของรถยนต์สมัยใหม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ทำให้มีแนวโน้มที่จะถูกโจมตีทางไซเบอร์มากขึ้นและส่งผลกระทบต่อการจราจร

โกดังดิจิตอลต่างๆตกเป็นเป้าหมายมากขึ้น การมาของเทคโนโลยีอย่าง IoT, Automation, AI, Big data ทำให้เกิดโกดังดิจิตอลซึ่งเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์

ช่องโหว่จากOSที่พัฒนาขึ้นเอง คาดว่าในปี 2568 จะมีอุปกรณ์ IoT กว่า 7 แสน 5 หมื่นล้านเครื่องบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้ซอฟต์แวร์ของตัวเอง ทำให้มีความเสี่ยงในการโดนโจมตีระยะไกลมากขึ้น

ที่มา : https://www.cybersecurityintelligence.com/blog/q1-2020-key-trends-in-cyber-security-4930.html

Share