Trojans, Backdoors and Droppers : มัลแวร์ที่ผ่านการตรวจพบมากที่สุด

ภัยอันตรายจาก backdoors และ trojan-dropper

มัลแวร์ 3 ชนิดนี้ เป็นมัลแวร์ ติดอันดับต้นๆที่ถูกตรวจพบโดยหน่วยข่าวกรองด้านความปลอดภัยของทาง Kaspersky โดยใน 3 ไตรมาส นับเป็น 72% ที่ตรวจพบเจอไฟล์ที่ติดมากับมัลแวร์ 3 ประเภทข้างต้นนี้

ทางด้าน Kaspersky ได้อธิบายไว้ในรายงานว่า “เพื่อพัฒนามาตรการตอบโต้และการแก้ไขปัญหา นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยจำเป็นที่จะต้องระบุทราบถึงสาเหตุ และที่มาของต้นกำเนิดการโจมตีประเภทนี้ ฯลฯ”

เปรียบเทียบกับมัลแวร์ประเภทที่เจอทั่วไปในปัจจุบัน

ภัยอันตรายจาก backdoors และ trojan-dropper คิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์และ 3 เปอร์เซ็นต์ของไฟล์ที่เป็นอันตรายทั้งหมดที่ถูกบล็อกโดยซอฟต์แวร์ของ Kaspersky มีคำขอจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ Backdoors บนระบบปฏิบัติการ Linux และ Android ตระกูลมัลแวร์ดังกล่าว เป็นที่น่าจับตามอง สำหรับนักวิจัยด้านความปลอดภัย แต่ก็ยังเป็นระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับภัยคุกคามอื่นที่มุ่นเน้นไปทีการโจมตี Microsoft Windows

จนเกิดความสนใจทีแตกต่างกันระหว่างนักวิเคราะห์ด้วยกันเอง เกี่ยวกับภัยคุกคามที่แพร่หลายนี้ สามารถอธิบายได้โดย จุดความสนใจในเรื่องของการโจมตีในขั้นตอนสุดท้าย ขณะที่ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส มุ่งเป้าไปในเรื่องของการป้องกันการโจมตีในขั้นแรกๆ อย่าง Kaspersky

 ตัวอย่างเช่น ซอฟต์แวร์ ด้านความปลอดภัยจะไม่อนุญาติให้ผู้ใช้งาน เปิดอ่านอีเมล หรือลิ้งค์ที่แอบแฝง malicious code ต่างๆ มาด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไมให้ถูกฝัง Backdoors เพื่อที่ผู้ไม่ประสงค์ดีต่อระบบจะใช้ประโยช์เหล่านี้ในการเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานได้ เป็นต้น

อ้างอิง : https://threatpost.com/trojans-backdoors-droppers-most-analyzed-malware/157134/

 

 

Share