5 Features ด้านความปลอดภัยของ Android 11 ที่คุณควรรู้

5 คุณสมบัติด้านความปลอดภัยของ Android 11

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทาง Google ได้ทำการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ  Android 11  ซึ่งเป็น Android เวอชันล่าสุด พร้อมคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้งานควบคุมความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น 

5 คุณสมบัติด้านความปลอดภัยของ Android 11  

1.       One-time Permission Features One-time Permissions หรือ สิทธิ์การเข้าถึงแบบใช้ครั้งเดียว เมื่อมีการเปิดใช้งานFeaturesนี้ ระบบจะมีการแจ้งเตือนเพื่อขออนุญาตทุกครั้งเมื่อเข้าใช้งาน อุปกรณ์ เช่น ไมโครโฟน และ กล้องถ่ายรูป

2.      Permissions Auto-Reset Features Auto-Reset จะทำงานเมื่อมี Application บางตัวที่ติดตั้งอยู่ในตัวเครื่องไม่ได้ถูกใช้งานมาสักระยะ ระบบจะทำการรีเซ็ตสิทธิ์การเข้าถึงของ Application นั้นอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้ Application นั้นเข้าถึงข้อมูลก่อนที่จะได้รับอนุญาตอีกครั้ง

3.      ความปลอดภัยสำหรับ Google Play Store คุณสามารถอัพเดตแพตช์ความปลอดภัยล่าสุดสำหรับ Google Play Store โดยไม่ต้องรอแพตช์อัพเดตของ Android

4.      การบังคับใช้ Scoped Storage  Scoped Storage ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้ Application เข้าถึงระบบไฟล์บนอุปกรณ์ได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้น

5.      จำกัดการเข้าถึงbackground location เมื่อแอปขออนุญาติเข้าถึงตำแหน่ง จะตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าจะให้สิทธิ์เฉพาะ foreground location และหากจำเป็นต้องเข้าถึง background location ด้วยแอปจะต้องขออนุญาตอีกครั้ง

สรุป Features ทางด้านความปลอดภัย ที่ Android 11 ได้อัพเดตมาโดยรวมนั้น เกี่ยวกับสิทธิ์การอนุญาตเข้าถึงข้อมูลของ Application เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล ควรดำเนินการเปิด Features ต่างๆ จะช่วยป้องกันข้อมูลของ คุณไม่ให้ถูกนำไปใช้หาผลประโยชน์ในทางที่ผิดได้ 

ที่มา https://thehackernews.com/2020/09/android-11-security-privacy.html 

 

Share