ตำรวจอังกฤษเตือน ข้อความหลอกลวงเกี่ยวกับวัคซีน Covid-19

ข้อความปลอมเสนอวัคซีนโควิดเพื่อที่จะขโมยข้อมูลส่วนตัว

ตำรวจได้เตือนว่ามีนักล่อลวงได้ทำการส่งข้อความปลอมเสนอวัคซีนโควิดเพื่อที่จะขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินของเหยื่อ

ตำรวจพื้นที่ Derbyshire กล่าวว่า ข้อความเหล่านี้จะมีลิ้งค์ที่เลียนแบบเว็บไซต์ NHS (National Health Service) ที่ “น่าเชื่อถือมาก” โดยที่เว็บไซต์จะขอให้ใส่ข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อเป็นการลงทะเบียนขอรับวัคซีน

ตำรวจเสริมว่า มีคนที่จะโทรศัพท์ไปหาเหยื่อเพื่อให้จ่ายเงินค่าวัคซีนทางโทรศัพท์อีกด้วย

ในข้อความกล่าวถึงอะไรบ้าง?

โฆษกตำรวจ Derbyshire กล่าวว่า “ในข้อความมีอยู่ว่า ‘คุณมีสิทธิ์ในการสมัครเพื่อขอรับวัคซีน’ และให้คุณคลิ้กไปที่ลิ้งค์เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือทำการสมัครเพื่อรับวัคซีน”

“ถ้าคุณได้รับข้อความหรืออีเมล์เพื่อขอให้คุณคลิ้กไปที่ลิ้งค์หรือให้คุณกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ เลขบัตรเครดิต หรือข้อมูลบัญชีธนาคาร มันเป็นการหลอกลวง” ตำรวจกล่าว

คำเตือนที่คล้ายกันเกี่ยวกับการพยายามทุจริตได้ถูกโพสต์ลงในเพจเฟสบุ๊คในช่วงคริสมาสต์และปีใหม่

เมื่อ BBC ลองเข้าเช็คเว็บไซต์หลอกลวงดังกล่าว ปรากฎว่าเว็บไซต์ได้ถูกปิดไปแล้ว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการหลอกลวงประเภทนี้ตั้งแต่มีการเริ่มใช้วัคซีน

เมื่อปลายเดือนธันวาคม Sussex Community NHS Foundation Trust ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับโทรศัพท์และข้อความหลอกลวงที่คล้ายๆกันนี้

“ในบางกรณี ผู้คนถูกขอให้กดหมายเลขบนโทรศัพท์หรือส่งข้อความเพื่อยืนยันว่าเค้าเหล่านั้นต้องการที่จะได้รับวัคซีน และเมื่อทำตามก็มีแนวโน้มที่จะถูกคิดเงินในบัญชีโทรศัพท์” คำเตือนได้กล่าวไว้

โฆษกของ Sussex trust กล่าวว่า “NHS จะไม่ขอให้คุณกดหมายเลขบนโทรศัพท์หรือส่งข้อความเพื่อยืนยันว่าต้องการวัคซีนและจะไม่ขอข้อมูลการชำระเงินหรือบัญชีธนาคาร”

เราจะสามารถจัดการกับข้อความเหล่านี้ได้อย่างไร?

พวกอาชญากรมักจะใช้ความกลัวของผู้คนเรื่องการระบาสของไวรัสโคโรน่าเป็นเครื่องมือในการหลอกเอาเงินจำนวนหลายล้าน อ้างโดย Action Fraud ซึ่งเป็นศูนย์แจ้งการทุจริตและอาชญากรรมทางไซเบอร์

การหลอกลวงมีทั้งการหลอกขายวิธีการรักษาโควิดแบบปลอมและหลอกขายอุปกรณ์ป้องกันที่คุณภาพต่ำหรือไม่ได้มีอยู่จริง และยังมีไปโพสต์หลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลบัญชีธนาคารของเหยื่อ

Action Fraud บอกว่าคุณไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวกับองค์กรหรือบุคคลถ้ายังไม่ได้ทำการเช็คหลักฐานตัวตนเสียก่อนแม้ข้อความจะดูน่าเชื่อถือ

องค์กรใหญ่จะไม่ส่งอีเมล์หรือข้อความจูงใจเพื่อขอข้อมูลบัญชีธนาคาร

Sussex Community NHS เสริมว่า “ถ้าคุณได้รับโทรที่คิดว่าน่าจะเป็นการทุจริตให้วางสายทันที ถ้าในกรณีที่ตกเป็นเหยื่อ ให้โทรหาตำรวจที่เบอร์ที่ไม่ใช่เบอร์ฉุกเฉิน”

ที่มา BBC https://www.bbc.com/news/uk-england-55560604

 

Share