Chrome Flare | SOSECURE MORE THAN SECURE

Google Chrome แก้ไขช่องโหว่ Zero-day เป็นครั้งที่ 5 ในรอบปี

Google Chrome ไอัปเดตความปลอดภัยพื่อแก้ไขช่องโหว่จำนวน 10 รายการ

Google Chrome ได้เปิดตัวการอัปเดตความปลอดภัยสำหรับเบราว์เซอร์ เพื่อแก้ไขช่องโหว่จำนวน 10 รายการ รวมถึงช่องโหว่ Zero-day ที่กำลังถูกโจมตีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการอัปเดตความปลอดภัยได้เปิดตัวสำหรับระบบปฏิบัติการของ Windows, Mac และ Linux ผู้ใช้งานสามารถอัปเดตอัตโนมัติในอีกไม่กี่ วัน/สัปดาห์ ที่จะมาถึง 

รายละเอียดที่เกี่ยวกับช่องโหว่ Zero-day 

โดยทั่วไป Google ไม่ได้ให้รายละเอียดทางเทคนิคมากมาย เกี่ยวกับช่องโหว่ Zero-day ที่แก้ไข จนกว่าผู้ใช้ Google Chrome จำนวนมากจะได้ใช้การอัปเดตความปลอดภัย  

ล่าสุดมีการติดตามภายใต้รหัส CVE-2022-2856 และได้รับการอธิบายว่าเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยที่มีความรุนแรงสูง เนื่องจากการตรวจสอบอินพุตที่ไม่น่าเชื่อถือใน Intents ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ช่วยให้สามารถเปิดแอปพลิเคชัน และบริการเว็บได้โดยตรงจากหน้าเว็บ 

การอัปเดต Google Chrome ในปัจจุบัน เป็นการแก้ไขช่องโหว่ Zero-day ครั้งที่ 5 ในรอบปีนี้ ซึ่งถูกโจมตีโดยผู้ไม่ประสงค์ดี 4 ครั้งก่อนหน้านี้ ได้แก่ : 

  • ครั้งที่ 1 ภายใต้รหัส CVE-2022-0609 – เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 (ผู้ไม่ประสงค์ดีชาวเกาหลีเหนือ ในแคมเปญฟิชชิ่ง) 
  • ครั้งที่ 2 ภายใต้รหัส CVE-2022-1096 – เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 
  • ครั้งที่ 3 ภายใต้รหัส CVE-2022-1364 – เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 
  • ครั้งที่ 4 ภายใต้รหัส CVE-2022-2294 – เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 

คำแนะนำ 

  • หากต้องการอัปเดตทันที ให้ไปที่การตั้งค่าของเบราว์เซอร์ เลือก “About Chrome” และให้ตัวตรวจสอบภายในของเบราว์เซอร์สแกนหาการอัปเดตที่มี หลังจากดาวน์โหลดเสร็จสิ้น ให้เริ่มโปรแกรมใหม่เพื่อใช้การอัปเดตความปลอดภัย 
  • เนื่องจากการอัปเดตล่าสุดของ Google Chrome ได้แก้ไขช่องโหว่ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้อยู่แล้ว ขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์เวอร์ชันล่าสุดโดยเร็วที่สุด 

Ref : https://www.bleepingcomputer.com/news/security/google-fixes-fifth-chrome-zero-day-bug-exploited-this-year/ 

 

Share