ภัยร้ายจากมัลแวร์ ที่คุณไม่ควรมองข้าม

มัลแวร์ ภัยร้ายที่สร้างความเสียหายให้กับคุณ | SOSECURE

รู้ไว้ป้องกันความเสี่ยง! แท้จริงแล้วมัลแวร์คืออะไร?

ถ้าใครกำลังสงสัยและอยากรู้เกี่ยวกับมัลแวร์ว่าจริง ๆ แล้วมัลแวร์คืออะไร? มัลแวร์ malware หมายถึงอะไร? รวมถึงวิธีป้องกันมัลแวร์ที่มีประสิทธิภาพ เพราะ Cybersecurity คือสิ่งที่จะช่วยทำให้องค์กรสามารถรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งถ้าอยากรู้ว่ามัลแวร์คืออะไรก็สามารถอ่านบทความนี้ไปกับ SOSECURE กันได้เลย

มัลแวร์ malware หมายถึงอะไร? “มัลแวร์” หรือ Malicious Software คือซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทุกชนิดที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อทำร้ายคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และข้อมูลในระบบ ซึ่งอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์มีการทำงานผิดปกติ รวมถึงขโมยหรือทำลายข้อมูลในระบบได้ 

เมื่อสิ่งนี้เป็นซอฟต์แวร์ตัวร้ายที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้งานได้ เราจึงควรรู้เท่าทันว่ามัลแวร์คืออะไร? ลักษณะและการทำงานเป็นอย่างไร? และจะต้องสามารถหาวิธีป้องกันมัลแวร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะความปลอดภัยของข้อมูลคือสิ่งที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญเพื่อให้ปลอดภัยจากอาชญากรไซเบอร์

 

ประเภทของมัลแวร์มีทั้งหมดกี่อย่าง?

เมื่อ Cybersecurity คือสิ่งจะสามารถช่วยปกป้ององค์กรจากอาชญากรไซเบอร์ได้เป็นอย่างดี ในหัวข้อนี้โซซีเคียวจึงจะพาทุกคนไปดูกันว่ามัลแวร์มีทั้งหมดกี่ประเภท? และแต่ละประเภทมีลักษณะการโจมตีอย่างไรบ้าง? เพื่อไขข้อสงสัยว่ามัลแวร์คืออะไรได้กระจ่างมากยิ่งขึ้น

Virus

มัลแวร์ประเภท Virus มักจะแฝงตัวมากับไฟล์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยจะสามารถแพร่กระจายไปสู้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ได้ด้วยการแฝงตัวเองไปกับไฟล์หรือโปรแกรมต่าง ๆ ซึ่ง Virus จะเริ่มทำงานก็ต่อเมื่อมีการเปิดไฟล์หรือใช้งานโปรแกรมเท่านั้น

Worm

Worm จะมีความคล้ายคลึงกับ Virus แต่จะฉลาดกว่า เพราะ Worm สามารถเริ่มโจมตีได้เองโดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟล์หรือใช้งานโปรแกรม นอกจากนี้มันยังสามารถคัดลอกและกระจายตัวข้ามเครือข่าย LAN เครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรืออีเมลได้ และจะโจมตีได้อย่างต่อเนื่อง 

Trojan 

Trojan เป็นมัลแวร์ที่สามารถหลอกผู้ใช้งานว่าโปรแกรมนั้น ๆ มีความปลอดภัย แต่จริง ๆ แล้วมาในรูปแบบม้าโทรจันที่เมื่อผู้ใช้งานหลงเชื่อและติดตั้งโปรแกรมแล้วก็จะเริ่มทำให้คอมพิวเตอร์มีความเสียหายในทันที ซึ่งนับว่า Trojan จะสามารถสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้งานโดยที่ไม่มีทางรู้ตัวก่อนเลย

Backdoor

Backdoor สามารถทำให้บุคคลอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาใช้งานคอมพิวเตอร์ของได้โดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมาแบบที่เราอาจจะไม่เคยคาดคิดมาก่อน

Rootkit

Rootkit คือมัลแวร์ที่สามารถเปิดช่องทางให้บุคคลอื่นเข้ามาติดตั้งโปรแกรมเพื่อควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ และที่สำคัญ Rootkit ยังสามารถทำให้บุคคลที่เข้ามาติดตั้งโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ของเราได้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบอีกด้วย

Ransomware

Ransomware จะสามารถทำการเข้ารหัสหรือล็อกไฟล์ได้ โดยที่ผู้ใช้งานจะไม่สามารถเปิดไฟล์หรือคอมพิวเตอร์ได้เลย และที่มากไปกว่านั้นก็คือ Ransomware จะส่งข้อความเรียกค่าไถ่มาให้เรา เพื่อทำการแลกเปลี่ยนรหัสสำหรับกู้ข้อมูลคืนมา

Keylogger

Keylogger จะมีชื่ออื่น ๆ ด้วย ก็คือ Keystroke Logger หรือ System Monitoring โดยมัลแวร์นี้จะใช้สำหรับการสอดส่องดูพฤติกรรมการใช้งานและบันทึกการใช้งานจากโปรแกรมต่าง ๆ รวมถึงบันทึกการใช้คีย์บอร์ดด้วย ซึ่งทำให้ Keylogger รู้รหัสผ่านและข้อมูลสำคัญอื่น ๆ 

Crimeware

Crimeware ถูกผลิตขึ้นมาโดยเหล่าแฮ็กเกอร์และจะขายหรือแจกให้กับคนที่แฮ็กไม่เป็น แต่ต้องการจะแฮ็ก Crimeware จึงสามารถใช้งานได้ง่าย ไม่มีความซับซ้อน ซึ่งอาจจะทำได้แค่ส่องหน้าจอหรือเก็บข้อมูลการใช้คีย์บอร์ดเท่านั้น

Spyware

Spyware คือมัลแวร์ที่สามารถแอบดูพฤติกรรมและบันทึกการใช้งานของผู้ใช้ได้ ซึ่ง Spyware อาจจะขโมยข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลทางการเงิน รหัสผ่าน และส่งข้อมูลเหล่านี้ไปยังเครื่องปลายทางได้

Adware

โดยปกติ Adware จะแฝงตัวมาในรูปแบบซอฟต์แวร์ที่ไม่อันตราย หรือติดมากับ Program Installer ซึ่งถ้าเราติดตั้งโปรแกรมโดยไม่อ่านรายละเอียดให้ดีก็อาจจะติดตั้ง Adware เองโดยที่ไม่รู้ตัว

Hybrids and Exotic Forms

Hybrids and Exotic Forms เป็นมัลแวร์ที่รวมตัวเข้ากับโปรแกรมอันตราย Virus Trojan หรือ Worm โดย Hybrids and Exotic Forms จะแสดงให้ปลายทางเห็นว่าเป็น Trojan แต่จะโจมตีในรูปแบบของ Worm คือโจมตีผ่านเครือข่าย

Fileless Malware

Fileless Malware จะมีลักษณะเป็นซอฟต์แวร์ที่ไร้ไฟล์ และจะไม่ติดตั้งตัวเองลงในคอมพิวเตอร์เพื่อโจมตี แต่จะใช้ประโยชน์จากซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ในเครื่องโจมตีแทน เช่น PowerShell WMI ด้วยเทคนิค LOLBins ที่สามารถรันคำสั่งได้

Malvertising

Malvertising เป็นมัลแวร์ที่มาจากการทำการตลาดออนไลน์ โดยจะใช้โฆษณาออนไลน์เพื่อแพร่กระจายตัวเอง ซึ่งเมื่อเราคลิกดูโฆษณาก็จะถูกพาไปสู่เว็บไซต์อันตรายที่ถูกฝั่งสคริปต์มัลแวร์ไว้

Rogue Security Software

Rogue Security Software จะหาผลประโยชน์จากความกลัวหรือความไม่รู้ของผู้ใช้งานจาก Malvertising โดยจะใช้วิธีการทำหน้าต่างแจ้งว่าระบบคอมพิวเตอร์มีปัญหา และเมื่อผู้ใช้งานหลงคลิกก็อาจจะหลอกล่อให้จ่ายเงินหรือหลอกให้ติดตั้งซอฟต์แวร์อันตรายแทน

Cryptojacking

Cryptojacking เป็นการขโมยทรัพยากรคอมพิวเตอร์ที่จะหาเงินดิจิทัลโดยใช้ฮาร์ดแวร์เพื่อขุดเหรียญ ซึ่งจะดึงทรัพยากรจากคอมพิวเตอร์หลายเครื่องมาขุดเหรียญผ่านอินเทอร์เน็ต

 

สิ่งที่มัลแวร์เหล่านี้สามารถทำได้มีอะไรบ้าง? 

เมื่อรู้แล้วว่ามัลแวร์คืออะไรSOSECURE ก็จะพาไปดูเพิ่มเติมว่ามัลแวร์สามารถทำอะไรได้บ้าง? ในเมื่อหลัก ๆ แล้วมัลแวร์จะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะสามารถทำให้เกิดความเสียหายได้หลายอย่าง ดังนี้

ทำให้ระบบเสียหาย

มัลแวร์จะทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เสียหาย ลบไฟล์ แก้ไขการตั้งค่า หรือปิดใช้ฟังก์ชันสำคัญไปโดยที่ไม่รู้ตัว

โจรกรรมข้อมูล

ข้อมูลละเอียดอ่อนที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ เช่น รหัสผ่าน ข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลทางการเงิน จะถูกขโมยไปได้อย่างง่ายดาย

สร้างบ็อตเน็ต

เมื่อมัลแวร์เริ่มทำงานก็จะส่งผลให้อุปกรณ์ของเราติดไวรัสและกลายเป็นเครือข่ายของบ็อตที่ถูกควบคุมโดยผู้โจมตีอีกทอดหนึ่ง

เรียกค่าไถ่

ไฟล์ข้อมูลที่มีความสำคัญจะถูกทำให้มีการเข้ารหัส และผู้โจมตีจะเรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับรหัสผ่านของไฟล์นั้น ๆ 

สอดแนมข้อมูล

ผู้ใช้งานอาจจะถูกสอดแนมข้อมูลหรือการใช้งานคอมพิวเตอร์จากการใช้คีย์บอร์ด การส่องหน้าจอ หรือเช็กกิจกรรมออนไลน์

แทรกโฆษณา

ผู้ใช้งานจะเห็นโฆษณาที่ไม่ต้องการเห็น ถูกแก้ไขผลการค้นหา หรือถูกเปลี่ยนเส้นทางเบราว์เซอร์ให้ไปสู่อีกเว็บไซต์หนึ่ง

 

การป้องกันมัลแวร์ต้องทำอะไรบ้าง?

วิธีป้องกันมัลแวร์นั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ยากหรือมีความซับซ้อนเลย เพียงแค่หมั่นเช็กหรืออัปเดตโปรแกรมในคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถหลีกเลี่ยงซอฟต์แวร์อันตรายได้แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถเสริมเกราะป้องกันให้คอมพิวเตอร์ได้ดีมากขึ้นเพียงเลือก Cybersecurity คอร์สจาก SOSECURE ก็จะสามารถป้องกันมัลแวร์ด้วยวิธีการเหล่านี้ได้ดีขึ้นอีกระดับ

  • อัปเดตคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์เสมอ
  • ติดตั้งโปรแกรม Anti-malware
  • ระวังการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แฟลชไดร์ฟ
  • สแกนไวรัสอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อก่อนใช้งาน
  • ไม่คลิกโฆษณาหรือข้อความ Pop-up ปลอมบนเว็บไซต์
  • ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ
  • เลี่ยงการเปิดอีเมลและไฟล์แนบที่น่าสงสัยจากอีเมลที่ไม่รู้จัก

 

เพิ่มความปลอดภัยให้ข้อมูลและคอมพิวเตอร์ด้วยทีมงาน SOSECURE

เมื่อเห็นแล้วว่าแท้จริงแล้วมัลแวร์คืออะไร? มัลแวร์ malware หมายถึงอะไร? และสามารถสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์และข้อมูลต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ องค์กรที่มีข้อมูลสำคัญไว้ในมือจึงจะต้องสามารถป้องกันมัลแวร์ได้อย่างรัดกุม ซึ่งบริการจาก SOSECURE จะช่วยทำให้ทุกองค์กรบอกลาซอฟต์แวร์ตัวร้ายด้วยวิธีป้องกันมัลแวร์จากทีมงานมืออาชีพได้อย่างแม่นยำ

 

 

Share