Trend Micro ได้แก้ไขรีจิสทรีของ Windows โดยไม่ได้ตั้งใจ

Trend Micro ได้แก้ไขปัญหาข้อผิดพลาดซึ่งส่งผลต่อโซลูชัน

Trend Micro ได้แก้ไขปัญหาข้อผิดพลาดซึ่งส่งผลต่อโซลูชันการรักษาความปลอดภัยปลายทางของ Apex One ซึ่งทำให้การอัปเดต Microsoft Edge ถูกแท็กเป็นมัลแวร์ และเปลี่ยนแปลงค่ารีจิสทรีของ Windows  

ตามรายงานของลูกค้าหลายร้อยฉบับในฟอรั่มของบริษัท และบน Social Networks แพ็คเกจการอัปเดตที่ได้รับผลกระทบ ที่จัดเก็บไว้ในโฟลเดอร์การติดตั้ง Microsoft Edge ได้เปิดเผยใน Trend Micro Apex One เกี่ยวกับการตั้งค่าสถานะการอัปเดตของเบราว์เซอร์เป็น ไวรัส/มัลแวร์ ชื่อ TROJ_FRS.VSNTE222 และ TSC_GENCLEAN 

แม้ว่าโปรแกรมแก้ไขที่ Trend Micro จัดเตรียมไว้สำหรับปัญหาที่ผิดพลาดนั้น สามารถนำไปใช้ได้อย่างง่ายดายโดยการอัปเดต Apex One แต่ลูกค้าบางราย ยังรายงานว่าปัญหานี้ยังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงค่ารีจิสทรีของ Windows หลังจากใช้เครื่องมือ Damage Cleanup ของเอเจนต์ 

วิธีแก้ไขและวิธีแก้ปัญหา 

  • ให้อัปเดตผลิตภัณฑ์ และตรวจสอบให้แน่ใจว่ารูปแบบ Smart Scan Agent และ Smart Scan Pattern ได้รับการอัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด ซึ่งช่วยแก้ปัญหาได้ 
  • Smart Scan Agent คือ 17.541.00 หรือเวอร์ชันใหม่กว่า  
  • Smart Scan Pattern คือ 21474.139.09 หรือเวอร์ชันใหม่กว่า  
  • วิธีแก้ปัญหาชั่วคราว หากการอัปเดตรูปแบบไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต้องเพิ่มโฟลเดอร์ Microsoft Edge หลายรายการ ในรายการยกเว้นของ Apex One  
  • หากผู้ดูแลระบบต้องการใช้สคริปต์เป็น Batch file หรือด้วยวิธีอื่น ๆ ควรตรวจสอบสคริปต์อย่างรอบคอบก่อนนำไปใช้งานจริง 

Ref: https://www.bleepingcomputer.com/news/security/trend-micro-modified-windows-registry-by-mistake-how-to-fix/ 

 

Share