ZeroFont หลอกการสแกน AV ของ Outlook 

ฟิชชิ่งใหม่ ZeroFont หลอกการสแกน AV ของ Outlook 

ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้เทคนิคจากการใช้แบบตัวอักษร zero-point เพื่อทำให้อีเมลที่เป็นอันตรายแสดงถึงการสแกนอย่างปลอดภัยโดยเครื่องมือรักษาความปลอดภัยของ Microsoft Outlook 

การโจมตีด้วย ZeroFont เป็นเทคนิคฟิชชิ่งที่ใช้ประโยชน์จากข้อบกพร่องของ AI และ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) บนแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ความปลอดภัยของข้อความในอีเมล เกี่ยวข้องกับการแทรกคำหรืออักขระที่ซ่อนอยู่ในอีเมลโดยการตั้งค่าขนาดตัวอักษรเป็นศูนย์ แสดงผลข้อความที่มนุษย์มองไม่เห็น แต่ยังคงทำให้สามารถอ่านได้โดยอัลกอริธึม NLP 

การโจมตีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหลีกเลี่ยงตัวกรองความปลอดภัยโดยการแทรกคำที่ไม่เป็นอันตรายและไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งผสมกับเนื้อหาที่มองเห็นได้ บิดเบือนการตีความเนื้อหาโดย AI และผลลัพธ์ของการตรวจสอบความปลอดภัย 

การซ่อนการแสกนไวรัส 

ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ ZeroFont เพื่อจัดการ การแสดงตัวอย่างข้อความบนไคลเอนต์ของอีเมล ดังรูปภาพด้านล่าง จากอีเมลที่เขียนว่า “Scanned and secured by Isc®Advanced Threat Protection (APT): 22/09/2023T6:42 AM” 

ข้อความแสดงถึงการฟิชชิ่งที่เป็นอันตราย (isc.sans.edu) 

ข้อผิดพลาดนี้เกิดขึ้นได้โดยการใช้ประโยชน์จาก ZeroFont เพื่อซ่อนข้อความสแกนความปลอดภัยปลอมของอีเมลฟิชชิ่ง ดังนั้นแม้ว่าผู้รับจะมองไม่เห็น แต่ Outlook ก็ยังคงดึงข้อความนั้นมาและแสดงเป็นตัวอย่างในรายการอีเมล 

การโจมตีแบบ Zero-font โดยซ่อนข้อความสแกนไวรัส 

คำแนะนำ 

  • หลีกเลี่ยง website, link หรือ file ที่ไม่น่าไว้วางใจ 
  • ติดตั้ง antivirus และ scan อยู่เสมอ 
  • อัปเกรดระบบปฏิบัติการ ละ ซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด 
  • ทำการ backup file สำคัญไว้หลายๆที่และควรสำรองข้อมูลแบบออฟไลน์ด้วย เช่น copy ไฟล์เก็บไว้ใน Hard disk หรือ Flash drive 

Ref : https://www.bleepingcomputer.com/news/security/new-zerofont-phishing-tricks-outlook-into-showing-fake-av-scans/ 

Share