Windows 11 22H2

Windows 11 เพิ่มการรองรับไฟล์เก็บถาวร 11 ไฟล์ รวมถึง 7-Zip และ RAR

Microsoft รายงานว่า Windows 11 22H2 สามารถรองรับรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเพิ่ม 11 รูปแบบ
รวมถึงไฟล์เก็บถาวร RAR, 7-Zip, Tar และ GZ รายการประเภทไฟล์เก็บถาวรที่รองรับใน Windows 11 ที่อัปเดตแล้วตอนนี้เพิ่ม .rar, .7z, .tar, .tar.gz, .tar.bz2, .tar.zst, .tar.xz, .tgz, .tbz2, .tzst, และ .txz แต่ยังไม่รองรับการเข้ารหัสด้วยรหัสผ่านในไฟล์

เนื่องจาก KB5031455 เป็นการอัปเดตที่เป็นทางเลือก ผู้ใช้ Windows จะต้องติดตั้งด้วยตนเองโดยเปิดแอปการตั้งค่า ไปที่ Windows Update และคลิก “ตรวจสอบการอัปเดต” ผู้ใช้จะได้รับแจ้งให้ติดตั้งการอัปเดตโดยคลิกลิงก์ “ดาวน์โหลดและติดตั้ง” ความสามารถใหม่นี้ยังจะถูกนำไปใช้ให้กับผู้ใช้ Windows 11 ทุกคน
ผ่านการอัปเดตที่กำหนดปล่อยอัปเดตในวันที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน และได้เพิ่มการรองรับแบบเนทิฟสำหรับรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเพิ่มเติม รวมถึง tar, 7-Zip, RAR, gz และอื่นๆ โดยใช้ libarchive open-source project

รูปแบบที่เก็บถาวรเช่น Zip,7-Zip และ RAR ใช้กันอย่างแพร่หลายในระบบ windows ซึ่ง ZIP
เป็นทางเลือกที่พบมากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Windows จะรวมการรองรับไฟล์ ZIP ไว้ตั้งแต่ปี 1998
แต่แอปพลิเคชันของบริษัทอื่น เช่น 7-Zip และ WinRAR ก็จำเป็นสำหรับการจัดการไฟล์ 7-Zip (.7z), RAR (.rar) หรือ gz (.gz)

รูปแบบไฟล์ .gz มักเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการ Linux มากกว่า ผ่านโปรแกรม GNU Zip (gzip) อย่างไรก็ตามด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของฟีเจอร์ Windows Subsystem สำหรับ Linux คาดว่าจะเป็นประโยชน์มากขึ้นสำหรับผู้ใช้ Windows

การอัปเดตเสริมในวันนี้ยังเปิดใช้งานฟีเจอร์ Moment 4 ทั้งหมด โดยนำฟีเจอร์ใหม่ 72 ใน Windows 11 รวมถึง File Explorer ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ แอปสำรองข้อมูลใหม่ Passkey Manager ในตัว และ Copilot
ที่ขับเคลื่อนด้วย AI สำหรับ Windows

Ref: https://www.bleepingcomputer.com/news/microsoft/windows-11-adds-support-for-11-file-archives-including-7-zip-and-rar/#google_vignette

Share