VPN คืออะไร และประโยชน์ของ VPN มีอะไรบ้าง

VPN คืออะไร? มาทำความรู้จักกับสิ่งนี้กัน! | SOSECURE

VPN คืออะไร? ไปทำความรู้จักและเรียนรู้การทำงานของ VPN กัน!

VPN คืออะไร? VPN คืออะไรมีประโยชน์อย่างไร? คงจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนสงสัยกันอยู่ วันนี้ SOSECURE จึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Virtual Private Network VPN คืออะไรกันแน่ รวมถึงแชร์ประโยชน์ของ VPN ให้อย่างละเอียดว่า VPN สามารถทำอะไรได้บ้างและทำไมใคร ๆ ถึงเลือกใช้ VPN

อย่างที่เรารู้กันเป็นอย่างดีว่าปัจจุบัน Cybersecurity คือสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากสำหรับการรักษาข้อมูลที่สำคัญขององค์กรต่าง ๆ ทำให้เราต้องหันมาใส่ใจเกี่ยวกับความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์ เพื่อปกป้องข้อมูลจากภัยคุกคามที่อาจขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่ง “เครือข่ายส่วนตัวเสมือน” Virtual Private Network หรือ VPN คือสิ่งที่ทำให้เรามีการเชื่อมต่อที่เป็นส่วนตัวระหว่างอุปกรณ์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 

ซึ่งระบบการทำงานของ VPN จะใช้โครงสร้างของอินเทอร์เน็ตเป็นตัวส่งข้อมูล โดยจะมี VPN Server เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อและมีการเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมด รวมถึงมี Gateway สำหรับการส่งข้อมูลโดยเฉพาะ แต่ละอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ VPN จะมี IP เฉพาะตัว ส่งผลให้การกำหนด IP ในวง VPN ทำได้ดีมากยิ่งขึ้น 

เรียกได้ว่าถ้าใช้ VPN ในการส่งข้อมูลก็จะทำให้การส่งข้อมูลนั้น ๆ มีความปลอดภัยมากและช่วยป้องกันไม่ให้คนนอกเข้ามาอ่านข้อมูลของเราได้แม้แต่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ดังนั้นการใช้ VPN คือสิ่งที่เหมาะสมต่อการส่งข้อมูลสำคัญและต้องการความเป็นส่วนตัวสูงนั่นเอง

 

บริการ VPN คือสามารถแบ่งได้เป็นกี่รูปแบบ

คงจะเห็นกันแล้วว่า VPN คือทางเลือกที่สามารถใช้ป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้เป็นอย่างดีจากการส่งข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสทุกครั้ง รวมถึงการใช้ IP เฉพาะที่เสริมให้มีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถแบ่งรูปแบบบริการ VPN ได้ทั้งหมด 3 รูปแบบ ดังนี้

  • Access VPN
  • Intranet VPN
  • Extranet VPN

Access VPN

Access VPN คือรูปแบบการเข้าถึงเครือข่าย VPN ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดย Access VPN จะสามารถเข้าถึงเครือข่ายได้ 2 ลักษณะ ได้แก่ 

  1. เข้าถึงเครือข่ายจากไคลเอ็นต์ใดก็ได้ผ่านผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะถูกเข้ารหัสในการส่งสัญญาณจากไคลเอ็นต์ไปสู่ ISP
  2. เข้าถึงเครือข่ายจาก Network Access Server-NAS โดยผู้ใช้จะต้องหมุนโมเด็มต่อมายัง ISP จากนั้นก็จะมีการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อส่งต่อไปยังปลายทาง

Intranet VPN

Intranet VPN คือรูปแบบการเข้าถึงเครือข่าย VPN ที่ใช้ภายในองค์กร เช่น การเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่างสำนักงานใหญ่และสาขาย่อย ซึ่งแต่ละสาขาจะสามารถเชื่อมต่อได้ผ่านผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตท้องถิ่นและเชื่อมต่อเข้ากับ VPN ขององค์กรอีกทอดหนึ่ง

Extranet VPN

Extranet VPN คือรูปแบบการเข้าถึงเครือข่ายที่คล้ายคลึงกับ Intranet VPN แต่จะขยายไปสู่กลุ่มคู่ค้าเพื่อใช้เครือข่ายร่วมกัน ซึ่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะต้องวางระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี เพื่อทำให้การส่งข้อมูลมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

 

สิ่งที่ VPN สามารถทำให้กับองค์กรได้

SOSECURE ขอบอกเลยว่า VPN คือสิ่งที่สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ให้กับองค์กรได้มากมาย และสามารถเสริมความปลอดภัยของการส่งต่อข้อมูลมากขึ้นด้วย เพราะ VPN เป็นส่วนหนึ่งของบริการ ซึ่ง Cybersecurity คือสิ่งที่ทำให้การเชื่อมต่อกันบนเครือข่ายได้รับการป้องกันที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น

เข้าถึงเครือข่ายได้จากระยะไกล

VPN คืออะไรมีประโยชน์อย่างไร? สามารถตอบได้เลยว่า VPN คือสิ่งที่ทำให้องค์กรสามารถเข้าถึงเครือข่ายได้จากระยะไกลที่มาพร้อมกับความเป็นส่วนตัวที่สูงมาก ๆ ซึ่งทำให้องค์สามารถเชื่อมต่อกับทีมได้แบบไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะรั่วไหลออกไปสู่คนนอก แม้ว่าจะอยู่ห่างกันมาก ๆ ก็ตาม

เพิ่มความปลอดภัยในการส่งต่อข้อมูล

องค์กรสามารถส่งข้อมูลได้อย่างปลอดภัยแม้ว่าจะใช้อินเทอร์เน็ตสาธารณะ เพราะ VPN จะทำการเข้ารหัสเมื่อส่งข้อมูล รวมถึงปกปิดตัวตนจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วย เรียกได้ว่าองค์กรสามารถส่งข้อมูลไปยังปลายทางได้แม้ว่าจะใช้อินเทอร์เน็ตสาธารณะนั่นเอง

หลีกเลี่ยงตัวจับตำแหน่ง

 VPN คือสิ่งที่ช่วยให้องค์กรสามารถซ่อนตำแหน่งที่อยู่ขณะส่งมูลได้ เพราะ VPN จะระบุตำแหน่งขณะใช้งานและสามารถเลือกเซิร์ฟเวอร์ได้ตามต้องการอีกด้วย 

ปราศจากข้อจำกัดในการส่งข้อมูล

VPN บางประเภทจะสามารถช่วยลดข้อจำกัดในการส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายได้ เช่น เมื่อ ISP เริ่มควบคุมปริมาณข้อมูลที่ต้องการจะส่ง VPN ก็จะปกปิดบางกิจกรรมที่เราทำ เพื่อทำให้สามารถส่งข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง

 

เหตุผลที่องค์กรต้องเลือกใช้ VPN 

เมื่อ VPN คือเครือข่ายที่สามารถเสริมให้การส่งข้อมูลที่สำคัญนั้นปลอดภัยมากกว่าเดิมจึงทำให้เหมาะกับการใช้งานในองค์กรมาก ๆ เพราะข้อมูลต่าง ๆ ภายในองค์กรจะได้รับการป้องกันจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ดียิ่งขึ้น และประโยชน์ของ VPN ต่อองค์กรก็มีหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • เชื่อมต่อระยะไกลแบบปลอดภัย
  • เลี่ยงตัวบล็อกตำแหน่งได้
  • มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
  • คนนอกไม่สามารถมองเห็นข้อมูลได้
  • เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสาธารณะได้ปลอดภัยมากขึ้น
  • เก็บประวัติการค้นหาเป็นส่วนตัว
  • ปกป้องตัวตนขององค์กรบนอินเทอร์เน็ต
  • เข้ารหัสข้อมูลก่อนส่งทุกครั้ง
  • เปลี่ยนภูมิภาคการใช้อินเทอร์เน็ตได้ผ่าน VPN Server 
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายขององค์กร เพราะสามารถเข้าถึงเครือข่าย VPN ได้ผ่านผู้ให้บริการท้องถิ่นตามที่ต่าง ๆ ได้เลย

 

ปัจจัยในการเลือกใช้ VPN มีอะไรบ้าง?

ถ้าอยากเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลที่ถูกส่งผ่านอินเทอร์เน็ตก็จะต้องเลือกใช้ VPN เพราะ VPN คือเครือข่ายที่รักษาความเป็นส่วนตัวของมูลได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเลือกใช้ VPN ก็จะมาพร้อมกับปัจจัยต่าง ๆ ที่องค์กรจะต้องพิจารณาก่อนอย่างละเอียด ดังนี้

การบันทึกข้อมูล

องค์กรจะต้องพิจารณาว่าการบันทึกข้อมูลของ VPN คือเป็นการบันทึกข้อมูลที่มากเกินไปหรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วการใช้งาน VPN จะต้องมีการบันทึกข้อมูลให้น้อยที่สุดเพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลขณะใช้งานบริการ

อัปเดตซอร์ฟแวร์สม่ำเสมอ

ผู้ให้บริการ VPN จะต้องมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ใช้อย่างสม่ำเสมอ เพราะการทำงานของ VPN คือจะต้องเชื่อมต่อกับโปรโตคอลล่าสุด เพื่อความปลอดภัยที่เหนือกว่าและสามารถเข้ากับระบบการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขีดจำกัดของแบนด์วิดท์

องค์กรต้องพิจารณาให้ดีว่าผู้ให้บริการ  VPN คือมีขีดจำกัดของแบนด์วิดท์ (ปริมาณการรับ-ส่งข้อมูล) อยู่มากน้อยเพียงใด และจะต้องเลือกผู้ให้บริการ VPN ที่สามารถรองรับความต้องการในการส่งข้อมูลขององค์กรได้

ตำแหน่งของเซิร์ฟเวอร์ VPN

อีกหนึ่งปัจจัยที่จำเป็นจะต้องพิจารณาเป็นอย่างดี ก็คือผู้ให้บริการ VPN คือมีเซิร์ฟเวอร์อยู่ที่ไหน เพื่อทำให้การใช้บริการ VPN นั้นสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน VPN โดย SOSECURE

VPN คือตัวเลือกที่ดีมาก ๆ และเหมาะสมกับการใช้งานภายในองค์กรที่อยู่โลกยุคดิจิทัล เพราะ VPN หรือ Virtual Private Network นั้นสามารถทำให้การส่งข้อมูลมีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าเดิม และองค์กรที่ใช้ VPN สามารถวางใจได้เลยว่าข้อมูลที่ส่งผ่านบริการนี้จะไม่รั่วไหลหรือหลุดไปถึงคนนอกอย่างแน่นอน

ซึ่งสำหรับองค์กรที่ต้องการใช้บริการ VPN เพื่อเสริมความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้การส่งข้อมูล สามารถติดต่อหรือปรึกษาผู้ให้บริการ VPN อย่าง SOSECURE เข้ามาได้เลย เพราะการใช้บริการ VPN จากเราจะมาพร้อมกับประสิทธิภาพของ VPN ที่จะทำให้การส่งข้อมูลเต็มไปด้วยความปลอดภัย นอกจากนี้เรายังมีบริการอื่น ๆ ที่ช่วยทำให้ข้อมูลขององค์กรปลอดภัยและห่างไกลจากอาชกรรมบนโลกไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กับบริการ VPN

จะเห็นได้ว่า VPN คือการส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายส่วนตัวที่จะมีทั้งการเข้ารหัสและปกป้องข้อมูลไม่ให้รั่วไหลได้เป็นอย่างดี และคงจะไขข้อสงสัยให้กับหลาย ๆ คนได้แล้วว่า VPN คืออะไรมีประโยชน์อย่างไร เพราะ Virtual Private Network VPN คือเครือข่ายส่วนตัวที่พร้อมจะทำให้การส่งข้อมูลนั้นเต็มไปด้วยความปลอดภัยเป็นเรื่องง่ายและประโยชน์ของ VPN ก็สร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อองค์กรได้อย่างแท้จริง

Share