google ban

Google ได้แบนบัญชีนักพัฒนาจำนวน 173,000 บัญชี

Google Play Commerce ยังบล็อกธุรกรรมที่เป็นการปลอมแปลง

Google กล่าวว่าได้แบนบัญชีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ 173,000 บัญชีในปี 2565 เพื่อบล็อกการทำงานของมัลแวร์และการปลอมแปลงจากการทำให้อุปกรณ์ของผู้ใช้ Android ติดไวรัสด้วยแอปที่เป็นอันตราย บริษัทเปิดเผยในรายงานประจำปี “bad apps” ว่ายังป้องกันแอปเกือบ 1.5 ล้านแอปที่เชื่อมโยงกับการละเมิดนโยบาย  
ต่างๆ ไม่ให้เข้าถึง Google Play Store 

ทีมรักษาความปลอดภัยของ Google Play Commerce ยังบล็อกธุรกรรมที่เป็นการปลอมแปลงและ 
ละเมิดซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ 

ในปี 2022 ทาง Google ได้ป้องกันไม่ให้แอปที่ละเมิดนโยบาย 1.43 ล้านแอปเผยแพร่บน Google Play  
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่ปรับปรุงใหม่และการปรับปรุงนโยบาย บวกกับการลงทุนอย่างต่อเนื่องของ Google ในระบบแมชชีนเลิร์นนิงและกระบวนการตรวจสอบแอป และทาง Google ยังคงพยายามป้องกันกับนักพัฒนาที่ประสงค์ดีและวงจรการปลอมแปลง แบนบัญชีที่ไม่ดี 173,000 บัญชีและป้องกัน  
การทำธุรกรรมที่ฉ้อฉลและไม่เหมาะสมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ 

Google ยังใช้ข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการเข้าร่วมระบบนิเวศของ Play Store รวมถึงการยืนยันตัวตนทางโทรศัพท์และอีเมล ส่งผลให้จำนวนบัญชีที่ใช้ในการเผยแพร่แอปที่ละเมิดนโยบายของ  
Google Play ลดลง 

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับผู้ให้บริการชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) เพื่อลดการเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและป้องกันการแชร์ ทำให้มั่นใจได้ว่าแอปมากกว่า 1 ล้านแอปในร้านค้า Android อย่างเป็นทางการมี “ท่าทีความเป็นส่วนตัว” ที่ดีกว่า 

 
ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Googleได้เสริมความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม Android และนโยบายการป้องกัน 
ซึ่งช่วยป้องกันการขอและเข้าถึงสิทธิ์ที่เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจากแอปพลิเคชันใน Google Play Store ประมาณ 500,000 แอปพลิเคชัน หมายความว่า มีการป้องกันการเข้าถึงสิทธิ์ที่เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนโดยแอปพลิเคชันเหล่านี้ไม่ได้ขอสิทธิ์เหล่านั้น และไม่สามารถเข้าถึงได้ 

ตลอดปี 2021 Google ได้บล็อกแอปที่ละเมิดนโยบายกว่า 1.2 ล้านแอป แบนบัญชี 190,000 บัญชีที่เชื่อมโยงกับผู้พัฒนาที่เป็นอันตรายและเป็นสแปม และปิดบัญชีนักพัฒนาที่ไม่ใช้งานหรือละทิ้งประมาณ 500,000 บัญชี 

ทาง Google จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการ SDK เพื่อปรับปรุงแอปและความปลอดภัยของ SDK จำกัดวิธีการแชร์ข้อมูลผู้ใช้ และปรับปรุงช่องทางการติดต่อสื่อสารกับนักพัฒนาแอป 

คำแนะนำ 

  • หากคุณเป็นนักพัฒนาและมีบัญชีใน Google Play Store คุณควรปฏิบัติตามนโยบายการพัฒนาของ Google เพื่อป้องกันการแบนบัญชีของคุณ 
  • ควรระมัดระวังเมื่อพัฒนาแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมและใช้เทคนิคการตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้โดนแบนและเสียภาพชื่อเสียงของคุณในตลาดแอปพลิเคชันของ Google Play Store 

Ref : https://www.bleepingcomputer.com/news/google/google-banned-173k-developer-accounts-to-block-malware-fraud-rings/ 

 

Share