เปิด VPN ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้จริงหรือไม่

 เปิด VPN ตอนไหนดี? ถึงมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด | SOSECURE

ช่วงเวลาที่ควรเปิด VPN เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าการเปิด VPN นั้นจะสามารถเพิ่มความปลอดภัยสำหรับการใช้งานหรือส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการรู้เกี่ยวกับวิธีใช้ VPN วิธีเปิด VPN หรือวิธีปิด VPN จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดในยุคนี้ เพราะนอกจาก VPN จะเสริมความปลอดภัยในการส่งข้อมูลได้แล้วยังทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Cybersecurity Awareness อีกด้วย

โดยปกติแล้ววิธีใช้ VPN นั้นจะเกิดขึ้นตอนที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ในขณะที่จำเป็นต้องใช้งานเครือข่ายสาธารณะเพื่อเข้าสู่บัญชีส่วนตัว ทำให้ต้องใช้ VPN เพื่อป้องกันข้อมูลของบัญชี ซึ่งขั้นตอนหรือวิธีเปิด VPN กับวิธีปิด VPN จึงเป็นขั้นตอนแรกและขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการเข้าสู่บัญชีโดยใช้เครือข่ายสาธารณะ นอกจากนี้การใช้ VPN ในบางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกได้ ทำให้ต้องใช้ฟีเจอร์ Split Tunneling ของ VPN เพื่ออนุญาตให้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันบางชนิดยังคงสามารถป้องกันข้อมูลส่วนตัวได้อยู่

ทาง SOSECURE บอกได้เลยว่าสามารถเปิด VPN  ตอนที่ใช้เครือข่ายสาธารณะในการเข้าถึงข้อมูลที่มีความเป็นส่วนตัว เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ ซึ่งขั้นตอนหรือวิธีเปิด VPN กับวิธีปิด VPN จะเป็นสิ่งแรกและสิ่งสุดท้ายที่ต้องทำขณะใช้งานเครือข่ายสาธารณะนั่นเอง

 

การเปิด VPN มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน?

แม้ว่า VPN จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า VPN จะป้องกันความเป็นส่วนตัวเมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตได้แบบ 100% เพราะแม้ว่าเราจะใช้ VPN แล้วบางเว็บไซต์ก็ยังคงทำการเก็บคุกกี้ ซึ่งสามารถระบุตัวตนของเราและสามารถนำไปเชื่อมโยงกับกิจกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตได้ หรือแม้แต่การล็อกอินเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วยบัญชี Facebook ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถระบุตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน

 

การใช้ VPN ประสิทธิภาพดีมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การเปิด VPN  และสามารถดึงประสิทธิภาพของ VPN ออกมาได้มากที่สุดนั้นจะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีและมีประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานได้หลากหลายอย่าง อีกทั้งยังสอดคล้องกับเนื้อหาของ Security Awareness Training โดย SOSECURE อีกด้วย ซึ่งการใช้ VPN ให้มีประสิทธิภาพดีจะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง? ไปดูกัน

การใช้ VPN จะสามารถทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายสาธารณะได้อย่างปลอดภัย เพราะ VPN จะทำให้เครือข่ายนั้น ๆ ไม่สามารถรู้ถึงข้อมูลส่วนตัวหรือพฤติกรรมต่าง ๆ ระหว่างการใช้งานนั่นเอง

VPN คือตัวช่วยที่ทำให้สามารถเข้าถึงเครือข่ายได้จากระยะไกล แถมยังมีความเป็นส่วนตัวสูงมาก ๆ ด้วย ดังนั้นการใช้งาน VPN เมื่อท่องเว็บไซต์จึงสามารถกำจัดปัญหาด้านการเชื่อมต่อที่อาจจะทำให้ข้อมูลสำคัญรั่วไหลไปสู่อาชญากรรมไซเบอร์ได้เลย

นอกจากจะสามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการใช้งานได้แล้ว การเปิด VPN  ยังมาพร้อมกับความสามารถหลีกเลี่ยงตัวจับตำแหน่ง ซึ่งความสามารถนี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถซ่อนตำแหน่งปัจจุบันได้ รวมถึงเลือกเซิร์ฟเวอร์ได้ตามต้องการด้วย

เมื่อ VPN สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานเครือข่ายสาธารณะได้ ก็แน่นอนว่า VPN สามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวจากภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างการโจรกรรมข้อมูลสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Incognito Mode หรือคุกกี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ VPN หรือไม่

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าการใช้ Incognito Mode หรือคุกกี้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ VPN ได้หรือไม่? ในหัวข้อนี้จึงจะพาไปดูกันว่าแท้จริงแล้วการใช้งาน Incognito Mode หรือคุกกี้จะส่งผลต่อประสิทธิภาพ VPN อย่างไร 

Incognito Mode

การใช้ Incognito Mode หรือโหมดไม่ระบุตัวตนตอนใช้งานเบราว์เซอร์ต่าง ๆ ท่องเว็บไซต์จะโดดเด่นเรื่องความเป็นส่วนตัวมากกว่า เพราะเบราว์เซอร์ที่ใช้งานจะไม่สามารถเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังตัวตนของผู้ใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • ประวัติการท่องเว็บไซต์
  • คุกกี้
  • ข้อมูลเว็บไซต์
  • ข้อมูลที่ผู้ใช้งานกรอกแบบฟอร์ม
  • ข้อมูลการ Login เข้าสู่ระบบเว็บไซต์ต่าง ๆ

คุกกี้ (Cookie)

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าคุกกี้ (Cookie) เป็นไฟล์ข้อความขนาดเล็กที่ได้มาจากความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ โดยคุกกี้จะถูกสร้างขึ้นมาอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้งานเข้าไปชมเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าคุกกี้คือไฟล์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อใช้แสดงโฆษณาที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้งาน แต่คุกกี้ไม่ได้มีระบบป้องกันความเป็นส่วนตัว ซึ่งเมื่อไม่ได้ลบคุกกี้ ข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้ก็จะยังอยู่แม้ว่าจะเปิด VPN ก็ตาม

ดังนั้นการใช้งาน VPN ร่วมกับ Incognito Mode มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อใช้ทั้งสองอย่างนี้ร่วมกันจะทำให้สามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าถ้าต้องการเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการท่องเว็บไซต์ก็จะต้องรู้เกี่ยวกับวิธีใช้ VPN ที่พร้อมจะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

เคล็ดลับการใช้ VPN ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ถ้าต้องการใช้งาน VPN ได้อย่างประสิทธิภาพก็จะต้องรู้เกี่ยวกับเคล็ดลับเพิ่มเติมที่สามารถทำให้การใช้งาน VPN สามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการท่องเว็บไซต์ต่าง ๆ มากขึ้นในอีกระดับ ซึ่งเคล็ดลับวิธีใช้ VPN มีดังนี้

วิธีเปิด VPN เพื่อเสริมความเป็นส่วนตัวขณะใช้งานอินเทอร์เน็ตก็คือการเปิดใช้ VPN ตอนที่ต้องการใช้งานและไม่เปิดทิ้งไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่จำเป็นต้องใช้เครือข่ายสาธารณะอย่าง Wi-Fi ฟรี เพื่อทำธุรกรรมบางอย่าง การเปิด VPN จะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวขณะใช้งานได้มากยิ่งขึ้น 

เมื่อเริ่มใช้ VPN ครั้งแรกก็จำเป็นจะต้องเช็กการตั้งค่าของอุปกรณ์เพื่อทำให้แน่ใจว่าฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ VPN ได้เปิดใช้งานอยู่หรือไม่ และเพื่อให้การใช้งาน VPN มีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง

แม้ว่าการเปิด VPN แบบฟรีจะสามารถใช้งานตามปกติ แต่แน่นอนว่าการซื้อ VPN จะสามารถมอบความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานได้มากกว่า เพราะแม้ว่า VPN ฟรีหลายเจ้าจะบอกว่าไม่เก็บข้อมูลใด ๆ แต่ในบางครั้งก็ไม่มีอะไรรับรองได้ว่าข้อมูลต่าง ๆ จะไม่ถูกเปิดเผย

เมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นแล้วก็ไม่ต้องลังเลที่ติดต่อกับทีม Support ของ VPN เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแม่นยำและตรงจุด

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อใช้งาน VPN แบบจัดเต็ม

เมื่อเห็นแล้วว่าการเปิด VPN นั้นสามารถเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวขณะใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี ก็จะต้องเริ่มหันมาเรียนรู้เกี่ยวกับ VPN เพื่อเพิ่มคุณภาพในการท่องเว็บไซต์หรือส่งต่อข้อมูลมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ SOSECURE พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งาน VPN แบบจัดเต็ม

ทำให้มั่นใจได้เลยว่าการใช้บริการ VPN จากเราจะมาพร้อมกับทีมงานมากความสามารถที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้าน VPN แบบรู้ลึกรู้จริง ซึ่งจะสามารถทำให้ใช้ VPN มีประสิทธิภาพสูงสุดและมีความปลอดภัยที่รัดกุมทุกขั้นตอนอย่างแน่นอน

ดังนั้นถ้าต้องการเปิด VPN หรือศึกษาวิธีใช้ VPN อย่างละเอียดแล้วละก็ ทาง SOSECURE พร้อมที่จะให้บริการ และพาทุกท่านเรียนรู้ พร้อมต่อยอดวิธีเปิด VPN กับวิธีปิด VPN ให้ถูกต้อง แม่นยำ และสามารถทำให้การใช้งาน VPN นั้นมีประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างแท้จริง

Share