Device form China | SOSECURE MORE THAN SECURE

อุปกรณ์โทรคมนาคม และกล้องวงจรปิดของจีน เหตุเสี่ยงต่อมั่นความคงของชาติ

FCC แจ้ง Huawei, ZTE, Hytera, Hikvision เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารแห่งสหรัฐอเมริกา (FCC) ประกาศอย่างเป็นทางการ ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตจากประเทศจีน เช่น Huawei, ZTE, Hytera, Hikvision และ Dahua อีกต่อไป โดยถือว่าเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงระดับชาติที่ “ยอมรับไม่ได้” ซึ่งบริษัทโทรคมนาคม และกล้องวงจรปิดของจีนทั้งหมดนี้ เคยรวมอยู่ในรายการที่ต้องควบคุมแล้ว ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564  

FCC มุ่งมั่นที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติ โดยทำให้แน่ใจว่าอุปกรณ์สื่อสารที่ไม่น่าเชื่อถือทั้งหมด จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาใช้ภายในประเทศ และกฎใหม่เหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการปกป้องชาวอเมริกัน จากภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวข้อง กับระบบการสื่อสารโทรคมนาคม 

ตามคำสั่งห้ามอุปกรณ์ของ Hytera, Hikvision และ Dahua ได้จัดทำเอกสาร เกี่ยวกับมาตรการป้องกันบริษัทที่กำลังดำเนินการขายอุปกรณ์ใช้งานให้ภาครัฐ และเฝ้าระวังสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ  

ซึ่งการพัฒนา เกิดขึ้นในช่วงสองเดือนหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลได้เพิ่ม Pacific Network Corp และ China Unicom (อเมริกา) ลงนามในรายการที่ควบคุม เพื่อลดการเข้าถึงของผู้ให้บริการเครือข่ายของจีนในเครือข่ายสหรัฐฯ และไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกา ประเทศสหราชอาณาจักรก็ได้ประกาศในทำนองเช่นเดียวกัน โดยสั่งห้ามการติดตั้งระบบเฝ้าระวังที่ซื้อมาจากจีน บนเครือข่ายของรัฐบาลที่มีความอ่อนไหว และมีความเสี่ยง 

คำแนะนำ 

  • ไม่ควรเชื่อมต่ออุปกรณ์ดังกล่าวกับเครือข่ายหลักของแผนก 
  • ควรพิจารณาว่าควรถอด และเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวออก จากตำแหน่งที่ใช้งานบนเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน แทนที่จะรอการอัปเกรดตามกำหนดการหรือไม่ 

Ref : https://thehackernews.com/2022/11/us-bans-chinese-telecom-equipment-and.html 

 

Share